วันพุธที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

จดหมายเปิดผนึกถึงโครงการ e-CLIP-EIS

จดหมายเปิดผนึกถึงโครงการ e-CLIP-EIS

         ตามแนวคิดเพื่อพัฒนาครูด้วยระบบ e-CLIP สอนด้วยภาษาอังกฤษบูรณาการเข้ากับสาระตนเองโดยเริ่มต้น 3 สาระก่อนคือ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์นั้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ครูกล้าใช้ภาษาอังกฤษ พัฒนาครูโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์


e-CLIP  ประกอบด้วย

  • content (เนื้อหา) เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์สาระ (ไม่แน่ใจ ว่าเด็กจะเข้าใจในเนื้อหาสาระนั้นหรือไม่ เพราะสอนด้วยภาษาไทย ภาษาแม่ของเราเองเด็กไทยยังไม่เข้าใจ)
  • ตัวภาษาอังกฤษ การออกเสียง คีย์เวิร์ด (ครูที่สอนยังไม่ชำนาญภาษาอังกฤษ และอาจนำภาษาอังกฤษไปใช้ไม่ถูกต้อง)
  • การออกแบบการสอนที่เหมาะกับสาระ (รูปแบบการสอนที่ดีคือ ครูต้องเข้าใจเนื้อหาและภาษาอังกฤษจนชำนาญ จึงจะสามารถจัดรูปแบบการเรียนรู้นั้นได้ดี)
  • อิเล็กทรอนิกส์ content (นำขึ้นสู่ Social Media)
  • Lesson study การสอนของครูเกิดการพัฒนาได้ เมื่อคุณครูจะสอนเรื่องใด ต้องมีผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบ  สอนอย่างไร แลกเปลี่ยนการสอน ปรับปรุงแก้ไขจากผู้เชี่ยวชาญ (ประเทศไทยจริงจังกับเรื่องนี้หรือไม่ เห็นทุก  สพม. บังคับให้ครูสอนด้วยภาษาอังกฤษ (ตรวจสอบอย่างไรว่าถูกต้อง) แล้วผู้เชียวชาญ เชี่ยวชาญจริงหรือไม่ ตรวจสอบ ช่วยกันปรับปรุงแก้ไขจริงหรือไม่ ) (เชื่อว่า ถ้าพี้เลี้ยงดี สำเร็จแน่นอน)



อยากพัฒนาครูให้มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ
เสียงจากครูน้อยๆ คนหนึ่งที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ และอยากจะเก่งภาษาอังกฤษมากๆ จึงขอเสนอท่านผู้ที่เกี่ยวข้องในการทำโครงการ e-CLIP ว่าสิ่งที่ผมอยากได้

  1. เชิญครูภาษาอังกฤษที่เก่งของประเทศมาประชุมหารือเพื่อจัดทำหลักสูตร ทำอย่างไรให้ครูไทยเก่งภาษาอังกฤษ
  2. ให้ครูภาษาอังกฤษ ทำ CLIP ที่จัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ สื่อต่างๆ ขึ้นบน Social Media เช่น Youtube
  3. ทำเป็นระดับ Level ตั้งแต่ขั้นเบื้องต้น ขั้นสูง
  4. ทำ CLIP โดยครูสอนภาษาอังกฤษ สอนภาษาอังกฤษให้ครูไทยเก่งภาษาอังกฤษก่อนไม่ดีกว่าหรือที่ให้ครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ มาทำ  CLIP สอนเนื้อหาวิชาตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ เพราะวิชาเหล่านี้ เนื้อหาซึ่งเป็นเรื่องยาก สอนภาษาไทยเด็กยังไม่เข้าใจ สอนภาษาอังกฤษยิ่งยากกว่า
  5. ส่วนภาษาอังกฤษผมมองถึง การใช้ในชีวิตประจำวัน การสื่อสารในการดำรงชีวิต น่าจะสำคัญกว่าหรือไม่
  6. ผมคนหนึ่ง ถ้าสพฐ. ทำโครงการ CLIP สอนภาษาอังกฤษที่เข้าใจ และน่าสนใจที่จะเรียนรู้ ผมจะเข้าไปศึกษาเพื่อพัฒนาตนเอง ทำเลยครับ เว็บไซต์ 1 เว็บไซต์ที่บรรจุไปด้วยความรู้ด้านภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ขั้นเบื้องต้นถึงขั้นสูง
  7. เมื่อครูพร้อมด้านภาษาอังกฤษ วันนั้นครับ ผมเชื่อว่า ครูไทยเราจะเก่งภาษาอังกฤษทั้งประเทศ และเขาจะทำ CLIP สอนวิทยาศาสตร์ด้วยภาษาอังกฤษแน่นอน

เสนอต่อว่า เช่นเดียวกัน ถ้าอยากให้เด็กไทยเก่งทั้งเนื้อหาและเก่งทั้งภาษาอังกฤษ ผมเสนอให้ สพฐ. จัดทำโครงการ e-CLIP เพื่อให้เด็กไทย  เก่งภาษาอังกฤษด้วยภาษาอังกฤษ” โดยทำ CILP สอนภาษาอังกฤษตั้งแต่ระดับเบื้องตัน ระดับสูง เพื่อให้เด็กสามารถนำภาษาอังกฤษไปใช้ในชีวิตประจำวันและการเรียนในระดับที่สูงขึ้น (ทักษะที่จะติดตัวเด็กไป คือทักษะการแสวงหาความรู้ สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง และนำความรู้นั้นไปใช้ได้ในชีวิตจริง)

ครูพงษ์ศักดิ์ มั่นหมาย ครูสอนคอมพิวเตอร์คนหนึ่งที่อยากเก่งภาษาอังกฤษ อยากเห็น CLIP สอนภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ระดับเบื้องต้น-จนถึงระดับสูง และวันหนึ่งถ้าผมเก่งภาษาอังกฤษ ผมจะทำ CLIP การสอนแบบภาษาอังกฤษอย่างแน่นอน

แต่สิ่งที่ดีใจ คือ ประเทศเราเริ่มมองเห็นความสำคัญของภาษาอังกฤษ ประกาศให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการเถอะครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. Casino News | DMC
    Get live dealer action at the MGM Resort in Las Vegas, NV. MGM 충청북도 출장안마 Resorts International is the holding company 당진 출장안마 for the Las Vegas Strip and the Jan 부천 출장마사지 20, 2022John 구미 출장마사지 FogertyJan 21, 2022Shinedown 정읍 출장샵

    ตอบลบ